10 năm triển khai ngoại giao văn hóa: Để thế giới biết đến Đà Nẵng nhiều hơn
Đăng ngày 30-10-2020 07:59

Ngày 14 tháng 02 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 nhằm xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu để phát triển ngoại giao văn hóa thành một trụ cột quan trọng của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại của Việt Nam. Không nằm ngoài bức tranh này, thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của thành phố Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, từ đó đến nay thành phố đã triển khai nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa đa dạng, phong phú, đạt được những thành tựu nhất định, với 05 nhóm nội dung chính.

Thứ nhất, tăng cường gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế

Hàng năm, các sự kiện, hội nghị, hội thảo quốc tế được tổ chức theo hướng kết hợp chính trị, kinh tế và văn hóa. Chẳng hạn, trong các buổi làm việc của lãnh đạo thành phố với các đoàn khách quốc tế, các nội dung hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, các chương trình tham quan, trải nghiệm ẩm thực, nghệ thuật và văn hoá Đà Nẵng thường xuyên được lồng ghép trong chương trình làm việc. Qua đó, các đoàn khách quốc tế có thể hiểu hơn về thành phố Đà Nẵng với những nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc, góp phần mang thành phố đến gần với bạn bè quốc tế, mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Quốc vương Campuchia tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm (tháng 12/2018)

Năm 2017, Đà Nẵng vinh dự là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với sự tham dự của khoảng 10.000 đại biểu quốc tế, bao gồm lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên. Hình ảnh thành phố thân thiện, năng động, an toàn đã được quảng bá rộng rãi trong khu vực và trên thế giới thông qua việc tổ chức trọng thị, chu đáo các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao và các hoạt động bên lề, cũng như gần 800 liên lạc viên, tình nguyện viên. Vườn tượng APEC, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của các nền kinh tế APEC, là dấu ấn văn hóa đặc biệt về Năm APEC Việt Nam 2017, được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm đến mang nét đặc trưng riêng của thành phố, đặc biệt sau sự kiện khởi công Vườn tượng APEC mở rộng ngày 08/10/2020.

Thứ hai, đẩy mạnh gắn kết giữa ngoại giao văn hóa với công tác về người Việt ở nước ngoài và đối ngoại nhân dân

Thành phố thường xuyên cập nhật thông tin kinh tế-xã hội của Đà Nẵng và các chính sách mới của Đà Nẵng và Nhà nước gửi đến bà con kiều bào, cũng như tạo các kênh trao đổi, tiếp thu ý kiến của một số kiều bào trí thức về phát triển thành phố, như xây dựng Chuyên mục Người Việt Nam ở nước ngoài trên Cổng Thông tin điện tử thành phố, thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp kiều bào, tổ chức Buổi Gặp mặt kiều bào nhân dịp tết Nguyên đán, tổ chức chương trình Trại hè Việt Nam tại Đà Nẵng dành cho thanh thiếu niên kiều bào... Nhờ đó, bà con kiều bào có các diễn đàn để trao đổi, đóng góp ý kiến xây dựng thành phố và trở thành những “đại sứ văn hóa” của Đà Nẵng tại nước ngoài.

Buổi Gặp mặt kiều bào nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Bên cạnh đó, ngoại giao văn hóa còn được gắn kết với các hoạt động đối ngoại nhân dân với nhiều sự kiện, hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, các chương trình giao lưu nhân dân, thanh niên, sinh viên, học sinh với các địa phương nước ngoài, các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, hữu nghị… Trong khuôn khổ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Nam Lào, thành phố đã triển khai các dự án hỗ trợ xây dựng trường, trung tâm tiếng Việt, cử các giáo viên ngữ văn qua giảng dạy tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tại các tỉnh Savannakhet, Champasak, Salavane của Lào, góp phần giúp các dân tộc Lào anh em hiểu hơn về văn hoá Việt Nam.

Thứ ba, quảng bá về hình ảnh thành phố Đà Nẵng bằng nhiều hình thức, hoạt động đa dạng

Với định hướng xây dựng thành phố sự kiện, các sự kiện, lễ hội của thành phố ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng và quy mô được nâng cao. Thành phố cũng đã vận động đăng cai và chủ trì, phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa - thể thao mang tầm quốc tế và khu vực nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống song song với việc xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng.

Một trong những sự kiện quốc tế nổi bật trong giai đoạn này là Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016. Đây là lần đầu tiên thành phố tham gia một cuộc đua thuyền buồm quốc tế, với một thuyền đua mang tên Đà Nẵng - Việt Nam trên hành trình vòng quanh thế giới mất gần 01 năm để hoàn thành. Với con thuyền này, hình ảnh Đà Nẵng - Việt Nam đã xuất hiện bên những biểu tượng của thế giới như Cầu Tháp London (Anh), Nhà hát Opera (Úc), Tượng Nữ thần Tự do (Hoa Kỳ)…

Thuyền buồm Đà Nẵng-Việt Nam đến thành phố Sydney, Úc (2015)

Công tác tuyên truyền, quảng bá điểm đến du lịch đến với du khách trong và ngoài nước cũng được chú trọng, thông qua các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, ấn phẩm du lịch, đối ngoại bằng nhiều ngôn ngữ, các hãng phim, kênh truyền hình quốc tế... Bên cạnh đó, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức văn hóa, văn minh và phổ biến các giá trị văn hóa của Đà Nẵng đến quần chúng nhân dân. Nhờ đó, thành phố đã phát huy vai trò “Đại sứ văn hóa” của người dân, tạo sự chuyển biến khá rõ nét trong người dân về ý thức chấp hành các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đặc biệt là trong các sự kiện văn hóa – thể thao lớn diễn ra tại Đà Nẵng trong thời gian qua.

Thứ tư, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, vận động danh hiệu quốc tế

Thành phố luôn chủ động, tích cực phối hợp phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức nước ngoài tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật nước ngoài, giao lưu văn hóa – nghệ thuật, nhiều đợt liên hoan phim, tuần phim các nước Đức, Nhật, Pháp, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc... tại Đà Nẵng, tổ chức thành công nhiều sự kiện điện ảnh, mỹ thuật, qua đó góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa của các nước, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết chung giữa nhân dân địa phương và nhân dân các nước trên thế giới.

Khai mạc Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt – Nhật 2016

Với những nỗ lực trong việc quảng bá thành phố, trong 10 năm qua, Đà Nẵng đã nhận được nhiều danh hiệu quốc tế về văn hóa, du lịch, như “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2016” do Tổ chức Du lịch Thế giới bình chọn; “Top 10 thành phố tổ chức hội họp hàng đầu châu Á” do Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn (năm 2017, 2018)... Thành phố Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các tỉnh, thành phố như Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” và đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2017.

Thứ năm, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động ngoại giao văn hóa được quan tâm

Từ năm 2010 đến nay, thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố, Đà Nẵng đã cử khoảng 200 lượt học sinh và cán bộ, công chức, viên chức đi học tập tại nước ngoài. Những học viên này có thể coi là đại diện để giới thiệu văn hóa, hình ảnh của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung. Thành phố cũng tăng cường việc mời các chuyên gia, cơ sở đào tạo ở nước ngoài về giảng dạy tại thành phố Đà Nẵng cũng như cử các đoàn của thành phố đi thăm, học hỏi kinh nghiệm tiên tiến của các nước phát triển. Hàng năm, nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng về hội nhập kinh tế quốc tế, ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, thỏa thuận quốc tế, lãnh sự, vận động viện trợ phi chính phủ... được tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách đối ngoại của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và lực lượng vũ trang.

Có thể nói, sau nhiều năm triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa, công tác ngoại giao văn hóa của thành phố Đà Nẵng đã chuyển từ giai đoạn thụ động sang chủ động xúc tiến. Trong giai đoạn sắp tới, ngoại giao văn hóa chắc chắn sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua nhằm làm cho thế giới hiểu biết hơn nữa về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; đồng thời tận dụng hiệu quả các mối quan hệ hợp tác sẵn có, mở rộng thêm các mối quan hệ hợp tác để tăng cường giao lưu văn hóa, tận dụng các mối quan giao để phục vụ cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, để hình ảnh của thành phố được quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, thì việc phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, tăng cường xúc tiến đăng cai tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực là những bước đi quan trọng, phù hợp với Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Nguyễn Công Tiến, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ