APEC 2017: Cơ hội vàng cho du lịch Đà Nẵng

        Xem với cỡ chữ    

Trong những năm qua, Đà Nẵng liên tiếp được chọn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế như: Hội nghị Liên minh Nghị viện các nước Đông Nam Á AIPO (2002), Hội nghị Đầu tư Đà Nẵng (2003), Cuộc họp Nội các Việt Nam - Thái Lan (2004), các Hội nghị Bộ trưởng trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2006, Hội nghị Doanh nhân Kiều bào 2006, Tuần lễ Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2007, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2009, và các hội nghị ASEAN tại Đà Nẵng (2009 - 2010)...

 

Việc Đà Nẵng đăng cai các hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế có quy mô và sức lan tỏa lớn như vậy đã tạo được tiếng vang, góp phần quảng bá hình ảnh một Đà Nẵng thanh bình, hiếu khách và năng động. Năm 2016, thành phố Đà Nẵng được đăng cai tổ chức Đại hội thể thao bãi biển Châu Á (ABG5); Năm 2017, Đà Nẵng vinh dự được chọn là nơi đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017). Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện cũng sẽ diễn ra "Tuần lễ cấp cao APEC 2017" với hoạt động quan trọng nhất là "Hội nghị Lãnh đạo APEC" – nơi người đứng đầu Chính phủ của 21 nền kinh tế thành viên APEC gặp nhau mỗi năm một lần tại kỳ họp thượng đỉnh. Với quy mô và tầm quan trọng của sự kiện, APEC 2017 thật sự là cơ hội vàng để Đà Nẵng nói chung, ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng quảng bá hình ảnh của thành phố đến với cộng đồng quốc tế.

 

Cơ hội xúc tiến, quảng bá thị trường và thu hút đầu tư

 

Với thị trường khách quốc tế, thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng đã tập trung tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến Đà Nẵng bằng việc tham gia các Hội chợ, hội thảo, triển lãm quốc tế tại nước ngoài; tổ chức roadshow, famtrip, tổ chức các chương trình du lịch làm quen dành cho các hãng lữ hành và báo chí đến Đà Nẵng như: Thái Lan, Nhật, Trung Quốc, Singapore…; phát hành cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch, phim du lịch bằng nhiều thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; nâng cấp và liên kết trang web du lịch thành phố với các trang web uy tín trong và ngoài nước; xây dựng các quầy tra cứu thông tin du lịch; xúc tiến các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng... Bên cạnh đó, việc Đà Nẵng đăng cai tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế cũng đã trở thành một kênh xúc tiến, quảng bá du lịch quan trọng. Và APEC 2017, với gần 200 hoạt động lớn nhỏ, hàng chục nghìn lượt đại biểu quốc tế, trong đó có lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, khoảng 1000 nhà lãnh đạo các tập đoàn, hàng nghìn phóng viên báo chí… sẽ đến dự, được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước tiến trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng.

 

 

Phần lớn trong số 21 nền kinh tế thành viên APEC là thị trường mục tiêu quan trọng của du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Chính vì vậy, quảng bá du lịch nhân dịp diễn ra các sự kiện hội nghị APEC 2017 bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng sẽ chuyển tải đến du khách và đại biểu tham dự về hình ảnh Đà Nẵng, một điểm đến hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với văn hóa giàu bản sắc và con người thân thiện. Thông qua APEC 2017, hình ảnh, thông tin về thành phố Đà Nẵng cũng sẽ được đăng tải trên các kênh truyền thông, ấn phẩm nước ngoài, tạo cơ hội để Đà Nẵng quảng bá, xúc tiến điểm đến và hình ảnh du lịch của mình với thị trường quốc tế.  Để góp phần đem lại thành công đó, Sở Du lịch đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh các kế hoạch, chương trình cụ thể. Trong đó, tập trung quảng bá, tuyên truyền tại chỗ: trước hết là tập trung quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, tạp chí, trang thông tin điện tử của ngành du lịch, các trang mạng xã hội: Instagram, Facebook, Flickr, Twitter… ; đã xuất bản và truyền thông các ấn phẩm du lịch: sách, bản đồ, tập gấp cẩm nang du lịch, trailer về văn hóa và du lịch Đà Nẵng, Bộ Quy tắc ứng xử du lịch bằng nhiều thứ tiếng để cung cấp miễn phí; các khách sạn, cơ sở lưu trú đều đã có kế hoạch đón tiếp, truyền thông quảng bá về điểm đến du lịch Đà Nẵng; các đơn vị lữ hành đã xây dựng các chương trình tour tham quan để phục vụ các đoàn đại biểu và du khách. Trong khuôn khổ APEC 2017, song song với các hoạt động truyền thông quảng bá sẽ là các hoạt động phụ trợ tập trung giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của đất nước Việt Nam, cũng như các điểm du lịch của thành phố Đà Nẵng.

 

Việc Đà Nẵng được chọn là địa điểm tổ chức APEC 2017 đồng thời cũng là cơ hội để lãnh đạo thành phố, các doanh nghiệp tiếp xúc với nhiều chính khách quan trọng, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, qua đó tạo cơ hội vận động, xúc tiến các chương trình hợp tác, thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế thành phố nói chung và ngành du lịch nói riêng.

 

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển du lịch MICE

 

Để phục vụ APEC 2017, Đà Nẵng cũng đã tập trung đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng: Xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất đón khách từ 4 – 6 triệu hành khách/năm…; đầu tư Trung tâm Hội nghị phục vụ Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp; cải tạo Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Đà Nẵng thành Trung tâm báo chí phục vụ công tác truyền thông APEC 2017; chỉnh trang lại các tuyến đường đô thị (Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Bạch Đằng, Trần Phú, các tuyến đường ven biển); Sở Du lịch đã cùng với các ngành liên quan thực hiện khảo sát các khách sạn 5 sao để đảm bảo chất lượng phục vụ lưu trú cho các đại biểu và các hội nghị, đối thoại cấp cao trong khuôn khổ APEC 2017. Việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ APEC 2017 cũng tạo cơ sở để Đà Nẵng đẩy mạnh loại hình du lịch MICE - loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm.

 

Du lịch MICE có yêu cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm cũng như các dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm. Là loại hình du lịch với đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, vì vậy MICE cũng đòi hỏi những yêu cầu riêng về chất lượng dịch vụ du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có 545 cơ sở lưu trú du lịch với 20.465 phòng. Trong đó có 14 khách sạn, khu nghỉ mát, nghỉ dưỡng 5 sao và tương đương với nhiều loại phòng hội nghị đẳng cấp quốc tế với đầy đủ các tiện nghi, dịch vụ như: khách sạn Furama, Fusion Maia, Hyatt, Crown Plaza, Intercontinental, Pullman, Grand Mercure… Việc đưa vào hoạt động mới các công trình trọng điểm như nhà ga quốc tế, hệ thống các khách sạn 4-5 sao với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các trung tâm hội nghị, hội thảo phục vụ APEC 2017 sẽ làm bộ mặt thành phố thay đổi mang tầm đẳng cấp và hiện đại hơn, góp phần tăng cường khả năng đáp ứng, phục vụ nhu cầu cho dòng khách MICE khi đến với Đà Nẵng trong thời gian sắp tới. Qua đó, tạo hình ảnh một Đà Nẵng luôn luôn sẵn sàng, chủ động trong việc tổ chức các sự kiện về MICE tầm cỡ khu vực và quốc tế.

 

Với APEC 2017, Đà Nẵng kỳ vọng xây dựng thành công hình ảnh một điểm đến hấp dẫn về du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp và MICE, thông qua đó khai thác hiệu quả cơ hội quảng bá, xúc tiến tạo sự đột phá mạnh mẽ. Để đạt được mục tiêu đề ra, Đà Nẵng nói chung và ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng vẫn đang tiếp tục chạy đua hoàn thiện công tác chuẩn bị cho sự kiện mang tầm quốc tế này.  

 

Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng

Cập nhật ngày: 14-02-2017
In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác

Thông báo về chương trình học tập và khảo sát tại Anh dành cho doanh nghiệp Việt Nam

Thông báo tuyển sinh khóa 10 Chương trình đào tạo cử nhân liên kết giữa Học viện Ngoại giao và Đại học Victoria, New Zealand

Thông cáo báo chí: Chương trình biểu diễn của nữ ca sỹ Pháp Joyce Jonathan

Thông cáo báo chí: Kết quả chọn 03 đội thi trình diễn tại đêm chung kết Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017

Thông báo học bổng Bộ Ngoại giao Israel dành cho công dân Việt Nam

Chỉ thị số 07-CT/TW của Ban Bí Thư về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới

Đà Nẵng phát động Giải báo chí 2017 về thành phố môi trường, thành phố 4 an và APEC















 
0 2 1 9 9 3 0 4